Wednesday, March 15, 2017

อุรังอุตังได้เห็นโลกครั้งแรก หลังถูกจับล่ามโซ่ ขังในกรงแคบ ๆ นานถึง 7 ปี




         เปิดเรื่องราวของเอมี อุรังอุตังสุดน่าเวทนา ถูกมนุษย์จับล่ามโซ่ ขังในกรงแคบ ๆ ตั้งแต่เล็กจนโตนานกว่า 7 ปี กว่าจะได้รับความช่วยเหลือให้ออกมาเห็นโลกภายนอกเป็นครั้งแรกในชีวิต

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่องค์การพิทักษ์สัตว์สากลประจำอินโดนีเซีย ได้เดินทางไปยังบ้านหลังหนึ่งในเกาะบอร์เนียว เพื่อทำการช่วยเหลือ "เอมี" ลิงอุรังอุตังเพศเมียตัวหนึ่ง ซึ่งมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างน่าเวทนา ถูกจับล่ามโซ่ และขังเอาไว้ในกรงแคบ ๆ แบบไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวัน

  
           สมาชิกกลุ่มยาซาน ปาลุง หน่วยงานอนุรักษ์อุรังอุตังท้องถิ่นในอินโดนีเซียคือผู้ที่พบเจอเอมี และแจ้งไปยังองค์การพิทักษ์สัตว์สากลให้เข้ามาช่วยเหลือ เมื่อเจ้าหน้าที่ขององค์การมาถึงที่พักพิงของเอมี พวกเขาก็ได้พบกับลิงอุรังตังตัวนี้อยู่ในกรงแคบ ๆ มีโซ่ล่ามอยู่ที่คอ แววตาของมันเต็มไปด้วยความเศร้า มีเพียงผ้าขี้ริ้วเก่า ๆ ผืนหนึ่งเอาไว้กอดเพื่อคลายความเหงา

  
           เมื่อถามไถ่เจ้าของเอมีถึงที่มาที่ไปของมัน เจ้าของก็อ้างว่า เขาจับเอมี่ใส่กรงขังแบบนี้แค่ราว ๆ 1 เดือนเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ เนื่องจากสภาพของเอมี่ไม่ได้ดูเป็นเช่นนั้น กระดูกสันหลังของมันคดงอจากการต้องนั่งเฉย ๆ ไม่มีพื้นที่ให้ขยับ เจ้าหน้าที่คาดว่าเอมี่ต้องถูกจับให้อยู่แบบนี้ไม่ต่ำกว่า 7


          หนึ่งในเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมเดินทางในภารกิจครั้งนี้คือ สัตวแพทย์หญิงซุลฮี อูฟา ในตอนแรกที่เอมี่เห็นเธอ มันไม่ยอมมอง ไม่ยอมเข้าใกล้ เอาแต่กระแทกตัวกับกำแพงกรงของมันซ้ำ ๆ แต่เมื่อซุลฮีแตะต้องตัวมัน มันก็เอื้อมมือมาจับมือเธอเอาไว้

  
             เอมีถูกพาตัวไปพักยังศูนย์พักพิงในเมืองเกอตาปัง ทางตะวันตกของเกาะบอร์เนียว ในช่วง 4 วันแรกที่อยู่ที่่นั่น มันแทบไม่กินอะไร อาหารที่มันกินเข้าไปมีแค่เพียงกล้วย 2 ลูก และนมอีกนิดหน่อยเท่านั้น เจ้าหน้าที่พบเศษกระสุนปืนฝังอยู่ในรักแร้ของเอมี่ พวกเขาคาดว่ามันน่าจะฝังอยู่แบบนั้นตั้งแต่ตอนที่มันยังเป็นทารก ตอนที่แม่ของมันถูกยิงตายเพื่อปกป้องมัน เจ้าหน้าที่ยังคาดอีกว่า เอมี่น่าจะใช้ชีวิตเติบโตอยู่ในกรงแคบ ๆ กรงนั้น ไม่มีแม่คอยดูแล ไม่มีใครมาช่วยเหลือให้มันฝึกทักษะเพื่อเอาตัวรอดในป่า

  
             ตอนนี้เอมี่ยังคงพักรักษาตัวอยู่ศูนย์พักพิงเกอตาปัง คาดว่าต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่มันจะฟื้นฟูร่างกาย แต่ยังคงต้องลุ้นกันต่อไปว่า เอมี่จะฟื้นฟูร่างกาย ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ จนสามารถกลับคืนสู่ป่าได้หรือไม่ เพราะมันถูกขังอย่างน่าเวทนามานานเหลือเกิน




https://hilight.kapook.com/view/150441

No comments:

Post a Comment