Tuesday, January 10, 2017

สุดอบอุ่นใจ คุณหมอใจดีช่วยเย็บตุ๊กตาให้คนไข้ตัวน้อย ให้เขารู้สึกว่าไม่ได้สู้ตามลำพัง




       เป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่น่าประทับใจ แพทย์ผ่าตัดเย็บตุ๊กตาตัวโปรดให้คนไข้ตัวน้อย เพื่อไม่ให้เขารู้สึกว่าตัวเองเจ็บป่วยอยู่คนเดียว ตุ๊กตาก็นอนป่วยอยู่เป็นเป็นเพื่อนตรงนี้เหมือนกันนะ

        การเจ็บป่วยถึงขั้นต้องเข้ารับการผ่าตัดนั้นล้วนเป็นประสบการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ยิ่งสำหรับเด็กชายวัย 9 ขวบแล้วนั้นยิ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ประสบการณ์การผ่าตัดของหนุ่มน้อยในครั้งนี้ไม่ได้ดูน่ากลัวอย่างที่คิด เพราะคุณหมอที่ทำการรักษาเอาตุ๊กตาของหนุ่มน้อยเข้าห้องผ่าตัดด้วย ซึ่งเรื่องราวไม่ใช่มีเพียงแค่นั้น

  
       หนุ่มน้อยวัย 9 ขวบที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดรายนี้มีชื่อว่า ไรอัน เจเซน จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560 เผยว่า หนุ่มน้อยไรอันเป็นเด็กที่ติดตุ๊กตา เขามีตุ๊กอยู่มากมายหลายตัว แต่มีตัวหนึ่งที่เขารักมากเป็นเศษและจะพกติดตัวไปไหนมาไหนเสมอ นั่นก็คือ ตุ๊กตาไมค์ วาโซว์สกี้ (Mike Mazowski) เจ้าสัตว์ประหลาดสีเขียวตาเดียวจากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง มอนสเตอร์ อิงค์

        คุณหมอเทรวิส โกธ แพทย์ประจำโรงพยาบาลเด็กวิสคอนซิน ผู้ซึ่งทำการรักษาไรอัน สังเกตเห็นว่าเจ้าตุ๊กตาสัตว์ประหลาดสีเขียวตัวนี้มีรอยขาดที่แขน เขาจึงนำมันเข้ามาในห้องผ่าตัดด้วยและลงมือเย็บรอยขาดของตุ๊กตา โดยใช้อุปกรณ์เข็มและด้ายแแบบเดียวกับที่ใช้ในการเย็บรักษาผู้ป่วย เย็บให้ตุ๊กตาพร้อมพันผ้าให้อย่างดี

  
           เมื่อไรอันฟื้นจากการผ่าตัด เขาก็พบว่าตุ๊กตาตัวโปรดนอนอยู่บนเตียงข้าง ๆ เขา แถมพันแผลเหมือนกับเขาอีกด้วย ไรอันจึงรู้สึกได้ว่าเขาไม่ได้เจ็บอยู่เพียงคนเดียว เขามีเพื่อนรักตัวโปรดมานอนป่วยอยู่เป็นเพื่อนด้วย ซึ่งเรื่องเล็กน้อย ๆ ที่คุณหมอเทรวิสทำในครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้กับไรอันอย่างมาก พ่อแม่ของไรเองก็ชื่นชมคุรหมอที่ใส่ใจรายละเอียด ๆ ทำให้เด็กมีความสุข

         "คุณหมอเขาสังเกตเห็นว่าตุ๊กตามีรอยขาด แล้วเขาก็บอกว่าผม ดูนี่สิ เจ้าตัวนี้คือเพื่อนรักของไรอัน ผมจะเย็บมันให้เขาแล้วกันนะ ตอนที่ไรอันตื่นมาเห็นตุ๊กตาที่รักของเขา เขาก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้อยู่คนเดียวแล้วครับ" โทนี พ่อของไรอันกล่าวถึงคุณหมออย่างชื่นชม

          ด้านคุณหมอเทรวิสผู้ใจดีกล่าวว่า เขาเย็บและพันแผลให้ตุ๊กตาให้ไรอัน ก็เพื่อให้เขารู้สึกว่าตัวเองมีเพื่อนอยู่ข้างกาย มันทำให้ไรอันไม่เหงาและรู้สึกดี นอกจากนี้แล้วทางโรงพยาบาลเด็กวิสคอนซินก็ได้เปิดเผยว่า บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์หรือพยาบาลล้วนให้ความสำคัญกับความรู้สึกของเด็กด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากสำหรับเด็กป่วย ๆ โดยเฉพาะไรอัน มีกำลังใจที่ดีแบบนี้เขาจะสามารถหายจากอาการป่วยได้โดยเร็วอย่างแน่นอน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Children's Hospital of Wisconsin, tmj4.com
ข้อมูลจาก tmj4.com
http://hilight.kapook.com/view/147614

No comments:

Post a Comment