Wednesday, January 4, 2017

เจ๋งอะ ! เกาหลีผลิตหุ่นยนต์สุดล้ำ คนขึ้นไปนั่งบังคับได้จริง เท่อย่างกับในหนัง




         สุดฮือฮา บริษัทเกาหลีใต้ผลิตหุ่นยนต์ เมธอด-2 (Method-2) หุ่นยนต์ใช้คนบังคับตัวแรกของโลก บังคับใช้งานได้จริง เท่ราวกับหลุดออกมาจากภาพยนตร์ดัง ๆ 

          หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับภาพยนตร์ที่มีหุ่นยนต์ตัวใหญ่ที่มีคนคอยนั่งบังคับอยู่ด้านใน สั่งให้เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระตามใจ ดูแล้วช่างล้ำ เท่และน่าได้มาครอบครองสักตัวสองตัว ล่าสุดหุ่นยนต์แบบนี้ไม่ได้มีเฉพาะในภาพยนต์อีกต่อไปแล้ว มีคนสร้างมัยขึ้นมาจริง ๆ แถมใช้งานได้จริงอีกด้วย

          หุ่นยนต์คนบังคับนี้ถูกคิดค้นค้นขึ้นโดยบริษัทฮันกุก มิแร ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติเกาหลีใต้ โดยจาการายงานของเว็บไซต์เอ็นแก็ดเจ็ต เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 เผยว่า เจ้าหุ่นยนต์ตัวดังกล่าวมีชื่อว่า เมธอด-2 (Method-2) มันถูกออกแบบโดยวิทาลี บุลการอฟ นักออกแบบผู้เคยทำงานด้านสเปเชียลเอฟเฟกต์ในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดมาแล้ว

  
         เมธอด-2 มีความสูงราว 3.96 เมตร และมีน้ำหนัก 1.3 ตัน มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นหุ่นยนต์ใช้ในการช่วยเหลือกู้ภัยในพื้นที่เสี่ยงอันตรายต่าง ๆ ที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยด้านในมีการห้องโดยสารขนาดเล็ก มีการติดตั้งระบบควบคุมต่าง ๆ ในนั้น โดยคนสามารถขึ้นไปนั่งบังคับให้หุ่นยนต์ เดิน ย่อตัว ขยับแขนขาได้

 
          อย่างไรก็ดี หุ่นยนต์เมธอด-02 นี้ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% โดยสามารถทดสอบได้เฉพาะในห้องแล็ปเท่านั้น ยังไม่สามารถนำมาใช้งานด้านนอกได้ เนื่องจากยังไม่มีพลังงานมากพอ แต่คาดว่าทางบริษัทจะพัฒนาปรับปรุงต่อไป และเพิ่มที่กักเก็บพลังงานจนทำให้มันสามารถออกมาเดินด้านนอกได้เร็ว ๆ นี้






ภาพจาก vitalybulgarov.com, เฟซบุ๊ก Vitaly Bulgarov
http://hilight.kapook.com/view/147397

No comments:

Post a Comment