Friday, March 18, 2016

เปิดเรื่องราวของ เมอร์เทิล คอร์บิน มนุษย์ 4 ขาที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์




         เมอร์เทิล คอร์บิน มนุษย์ประหลาดเกิดมามี 4 ขา งอกห้อยต่องแต่งอยู่ระหว่างขาปกติทั้งสองข้าง แต่ขากลางนี้ไม่สามารถใช้การได้ หลังถือกำเนิดพร้อมภาวะแฝดปรสิตที่เรียกว่า Dipygus

          หากพูดถึงแฝดที่มีความประหลาดชวนพิศวง หลายคนอาจนึกถึงฝาแฝดที่มีร่างกายติดกัน เช่น แฝดอิน-จัน อันโด่งดังของไทยเรา หรือแฝดคู่อื่นที่มีร่างกายเดียว แต่ศีรษะกลับแยกออกเป็นสอง แต่วันนี้กระปุกดอทคอม จะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับแฝดอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า แฝดปรสิต (Parasitic Twins)

  
        แฝดปรสิตมีหลากหลายประเภทมาก แต่ที่เรานำมาให้ท่านผู้อ่านชมกัน เป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่ชื่อว่า เมอร์เทิล คอร์บิน ผู้ถือกำเนิดพร้อมขาถึง 2 คู่ หรือ 4 ขา โดยเมอร์เทิลมีขาตามปกติครบทั้ง 2 ข้าง แต่ที่ประหลาดคือเธอมีขางอกออกมาอีกหนึ่งคู่ ที่บริเวณหว่างขาคู่ปกติพอดีเป๊ะ ซึ่งขาที่งอกออกมานั้นมีขนาดเล็กราวกับมีเด็กอีกคนอยู่ภายในตัว ใช่แล้ว...ขาคู่นั้นคือขาของแฝดปรสิตชนิด Dipygus นั่นเอง

          แฝดปรสิต Dipygus คือแฝดที่ใช้อวัยวะภายในร่วมกัน แต่แฝดประเภทนี้จะมีแขนหรือขาที่พัฒนาไม่สมบูรณ์ อยู่ติดกับช่วงเชิงกรานหรือกระดูกสันหลังตอนล่าง และไม่สามารถขยับตัวได้ แฝดชนิดนี้ไม่มีสมองและหัวใจเป็นของตัวเอง

          เมอร์เทิล คอร์บิน เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1868  ในสหรัฐอเมริกา ชีวิตวัยเด็กของเธอเต็มไปด้วยการเดินทางตระเวนโชว์ หลังจากเธอถูกพาเข้าคณะละครสัตว์ชื่อ Freak Show โดยใช้ชื่อว่าเด็กหญิงสี่ขาจากเทกซัส” ความประหลาดผิดมนุษย์ทำให้เด็กหญิงโด่งดังอย่างรวดเร็ว

เมอร์เทิลเลิกประกอบอาชีพนี้เมื่อตอนอายุ 19 ปี หลังพบรักกับ เจมส์ คลินตัน บิคเนลล์ ทั้งคู่แต่งงานกันและมีลูกด้วยกันถึง 5 คนเลยทีเดียว

          แต่ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1887 หลังจากที่เมอร์เทิลและเจมส์แต่งงานกันได้ราวปีเศษ เมอร์เทิลตั้งท้องลูกคนแรก เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจมากสำหรับวงการแพทย์ในยุคนั้น ดร.เลวิส วัลลีย์ จากรัฐแอละแบมา ถูกส่งตัวมาเพื่อดูแลสุขภาพของเมอร์เทิลขณะตั้งครรภ์ หลังเธอมีไข้ เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ และเจ็บร่างกายฝั่งซ้ายมาก

          ดร.เลวิส เริ่มบันทึกอาการของเมอร์เทิลและตีพิมพ์เป็นวารสารชื่อ Atlanta Medical and Surgical Journal ระหว่างการรักษาและศึกษาร่างกายของเมอร์เทิล พวกเขาเรียกแฝดปรสิตของเธอว่า นางสาวบี

    
           และเรื่องสุดน่าทึ่งก็ปรากฏ เมื่อ ดร.เลวิส ตรวจสอบร่างกายแล้วพบว่า คนที่ตั้งครรภ์ไม่ใช่เมอร์เทิล แต่เป็นนางสาวบีต่างหาก ! แน่นอนว่าเมอร์เทิลมีอวัยวะเพศ แต่น่าตกใจที่นางสาวบีเองก็มีอวัยวะสืบพันธุ์อยู่ภายในเช่นกัน เพียงแต่มันกลับด้านเหมือนกับถูกส่องกระจก โดยยังคงระบบสืบพันธุ์เอาไว้อย่างครบถ้วนไม่มีผิดเพี้ยนเสียด้วย

  
          การตั้งครรภ์ลูกคนแรกในร่างของนางสาวบีทำให้เมอร์เทิลป่วยหนัก และเธอตัดสินใจทำแท้งใน 8 สัปดาห์ให้หลัง แต่เธอก็ตั้งครรภ์อีกในราว 3-4 เดือนหลังจากนั้น คราวนี้เมอร์เทิลให้กำเนิดทารกน้อยน่ารักได้ และเธอมีลูกเพิ่มอีกถึง 4 คน รวมแล้วเมอร์เทิลมีทายาทถึง 5 คน เป็นเด็กหญิง 4 ราย และเด็กชาย 1 ราย



          ในวาระสุดท้ายของชีวิต เมอร์เทิลและนางสาวบีก็ยังคงอยู่ร่วมกันมาโดยตลอด จนกระทั่งเมอร์เทิลสิ้นใจตาย ในวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1928 หลังวันเกิดอายุครบ 60 ปี ได้เพียง 6 วัน ด้วยภาวะติดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัสที่ผิวหนัง (Streptococcal skin infection)







ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia.org

ภาพจาก Wikipedia, picturahistoria, ReelNostalgia
http://hilight.kapook.com/view/134251

No comments:

Post a Comment