Thursday, July 14, 2016

คือเจ๋งอะ ครอบครัวนี้สร้างโดมใสครอบบ้าน ไอเดียรักษ์โลกที่เก๋ไก๋สุด ๆ




        ครอบครัวรักษ์โลกชาวนอร์เวย์ ลงทุน 17 ล้าน สร้างโดมกระจกใสครอบบ้านเหนืออาร์กติกเซอร์เคิล ทั้งความสวยแถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้ใช้ชีวิตอย่างสวยงามท่ามกลางธรรมชาติราวกับในนิยายเลย

           ครอบครัวของเบนจามินและอินกริด มารี ได้ตัดสินใจสร้างบ้านรักษ์ธรรมชาติ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการสร้างโดมแก้วใสครอบบ้านไว้ทั้งหลัง ตั้งตระหง่านสวยงามอยู่บนเกาะแซนฮอร์นีย์ ทางเหนือของประเทศนอร์เวย์ ดินแดนที่อยู่เหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล

 
           ความต้องการจริง ๆ ของเบนจามินและอินกริด คืออยากจะมีบ้านอยู่อาศัยที่ทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นจากพวกซัง (ทรายผสมกับดินและเศษฟาง) ไม้ และ แก้ว เพื่อไม่ทำลายสภาพแวดล้อม แต่เนื่องจากสภาพอากาศในบริเวณดังกล่าวค่อนข้างรุนแรง มีพายุหิมะตกหนักเป็นประจำ พวกเขาจึงจำเป็นต้องพึ่งวัสดุสังเคราะห์ทางเทคโนโลยีมาช่วยรองรับ โดยใช้ในการสร้างเป็นโดมกระจกใส ที่มีโครงตาข่ายหกเหลี่ยมภายใน หรือตามแบบทางศิลปะที่เรียกว่า โดมแบบจีออเดสิก (geodesic dome)

  
         จุดประสงค์หลักของโดมแก้วหลังนี้ จะช่วยในเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิให้สม่ำเสมอตลอดทั้งปี ช่วยลดรังสีอัลตราไวโอเลต ช่วยลดปริมาณการดูแลซ่อมแซม เปรียบได้เสมือนกับโรงเรือนกระจกเพาะชำของพืชเลยทีเดียว

           หลังจาก ทางบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีและก่อสร้างตอบตกลง โครงการก่อสร้างโดมกระจกใสหลังนี้ก็เริ่มเดินหน้าขึ้น โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างเพียงแค่ 3 สัปดาห์ก็เสร็จสิ้น โดยโดมกระจกหลังนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาว 15 เมตร และสูง 7.5 เมตร รวมทั้งหลังแล้วใช้แผ่นกระจกทั้งหมด 360 แผ่น ส่วนโครงตาข่ายด้านในสร้างขึ้นจากกรอบอะลูมิเนียมรีไซเคิล มีความยาว 832 เมตร คาดการณ์ว่าจะมีอายุการใช้งานนานถึง 100 ปีเลย รวมค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 490,500 เหรียญสหรัฐ หรือราว 17 ล้านบาท

  
                 โดมกระจกของเบนจามินและอินกริดหลังนี้ จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งตัวบ้านและบริเวณสวนทั้งหมด แผ่นกระจกใสจะช่วยสร้างพลังงานที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวัน พวกเขายังสามารถทำการเกษตรปลูกผักรับประทานได้เองตลอดทั้งปี ซึ่งตัวโดมกระจกนอกจากส่งผลกระทบต่อธรรมชาติน้อยนิดแล้ว มันยังสวยงามมาก ๆ อีกด้วย นี่แหละใช่เลยสิ่งที่เบนจามินและอินกริดต้องการ ! แม้ว่าจะมีใครมองว่าพวกเขาแปลกหรือประหลาด แต่พวกเขารู้สึกแฮปปี้มาที่ได้ทำตามความปรารถนาจนสำเร็จ

  
               เบนจามินและอินกริด เผยว่า เป้าหมายของชีวิตทั้งคู่คือ อยากให้ลูก ๆ ของพวกเขาทั้ง 4 คนเติบโตขึ้นมาอย่างดีและสวยงาม ให้พวกเขาได้สัมผัสธรรมชาติอย่างที่ควรจะเป็น มากกว่าการนั่งอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือไปเสียเวลาตามห้างสรรพสินค้า โดยกิจกรรมของพวกเด็ก ๆ คือ การนอนเล่นเปล วิ่งเล่นในสวน ยิงธนู เดินป่าตามล่าสัตว์ในตำนาน อย่างกับชีวิตในนิยายเลยทีเดียว



ข้อมูลจาก odditycentral
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Hjertefølgerne / The Heart Followers
http://home.kapook.com/view152633.html

No comments:

Post a Comment