Wednesday, November 2, 2016

คอลเลคชั่นสยอง นายพลคนนี้สะสมหัวมนุษย์ มีทั้งหมด 35 หัว !!




         เปิดคอลเลคชั่นของสะสมชวนสะพรึงของนายพลโฮราติโอ กอร์ดอน ร็อบเลย์ "ศีรษะสักลายของชาวเผ่าเมารี"  มีด้วยกันทั้งหมดถึง 35 หัว

         พาไปชมคอลเลคชั่นของสะสมสุดสยดสยองของนายพลโฮราติโอ กอร์ดอน ร็อบเลย์ (Horatio Gordon Robley) ทหารและศิลปินชาวอังกฤษ ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ยังประเทศนิวซีแลนด์ในสมัยล่าอาณานิคม เขามีรสนิยมชวนหลอน นั่นคือการสะสมศีรษะสักลายของชนเผ่าเมารีที่เสียชีวิต (Mokomokai) 

  
            นายพลโฮราติโอ กอร์ดอน ร็อบเลย์ ได้ไปอยู่ประเทศนิวซีแลนด์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2403 ตัวเขามีความสนใจในเรื่องชาติพันธุ์วิทยาและชื่นชอบหลงใหลในศิลปะเกี่ยวกับการสักลายที่หน้าของชนเผ่าเมารี เมื่อมีการฆ่าศัตรูที่เป็นชาวชนเผ่าเมารีได้ หัวของศัตรูจะถูกตัดเก็บไว้ ประหนึ่งเป็นรางวัลของการทำสงคราม และเป็นเครื่องต่อรองเจรจาข้อตกลงระหว่างสงคราม

          นายพลโฮราติโอ เริ่มสะสมศีรษะสักลายของชนเผ่าเมารีเรื่อยมา กระทั่งหลังจากปี พ.ศ. 2439 เขาก็ได้เดินทางกลับประเทศอังกฤษพร้อมกับสร้างคอลเลคชั่นสุดสะพรึง รวบรวมศีรษะสักลายของชนเผ่าเมารีที่เสียชีวิตไปแล้ว ทั้งหมดกว่า 35 หัว กลายเป็นภาพที่ชวนสยองอย่างที่เห็น

         ต่อมาในปี 2451 นายพลโฮราติโอได้เสนอขายคอลเลคชั่นนี้ให้กับทางรัฐบาลของนิวซีแลนด์ ในราคาสูง 1,000 ปอนด์ (ราว 43,000 บาท) แต่สุดท้ายก็ถูกปฏิเสธทว่าหลังจากนั้น ทางพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในนครนิวยอร์ก จึงได้ติดต่อขอซื้อคอลเลคชั่นหัวชาวเมารี จำนวนเพียง 25 หัว ไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในราคา 1,250 ปอนด์ (ราว 53,000 บาท)

         สำหรับชนเผ่าเมารีสักลายนี้ ตามประเพณีท้องถิ่นนั้น หากมีการเสียชีวิต ทางครอบครัวจะตัดส่วนหัวเก็บไว้ โดยวิธีการควักส่วนสมองและดวงตาจะทิ้งแล้วปิดผนึก จากนั้นก็นำไปต้มและตากแดดจนแห้ง สุดท้ายเคลือบด้วยนำมันปลาฉลาม ก่อนจะนำไปเก็บไว้ในกล่องแกะสลักสวยงาม ซึ่งจะนำออกมาใช้เมื่อมีพิธีศักดิ์สิทธิ์

ภาพและข้อมูลจาก rarehistoricalphotos.com
http://hilight.kapook.com/view/144319

No comments:

Post a Comment