Thursday, September 14, 2017

สลด ชนเผ่าลึกลับในป่าอะเมซอนกว่า 20 ชีวิต ถูกนักขุดทองสังหาร-หั่นศพทิ้งแม่น้ำ




        รายงานเผยเหตุสลด ชนเผ่าในป่าอะเมซอนที่ไม่เคยติดต่อกับโลกภายนอก จำนวนกว่า 20 ชีวิต ถูกโจมตีและสังหารโดยกลุ่มนักขุดทอง ซึ่งถูกจับได้หลังเมาแล้วคุยโม้ บอกฆ่าแล้วหั่นศพโยนทิ้งแม่น้ำ

          เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ทั่วโลกเคยฮือฮาหลังจากได้มีการค้นพบชนเผ่าอินเดียแดง หรือ คนป่ากลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ในป่าอะเมซอน บริเวณพรมแดนบราซิลและเปรู โดยชนเผ่าเหล่านี้ดำรงชีวิตอยู่ในลักษณะเช่นเดียวกับมนุษย์สมัยโบราณ ซึ่งนักวิเคราะห์ได้ระบุว่า ชนเผ่ากลุ่มนี้ไม่เคยติดต่อกับโลกภายนอกเลย 

          ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ ได้เกิดเหตุชวนสลดขึ้น โดยรายงานของเว็บไซต์เมโทร เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560 ซึ่งอ้างอิงตามแหล่งข่าวท้องถิ่น เผยว่า กลุ่มชนเผ่าดังกล่าวจำนวนมากกว่า 20 ชีวิต ถูกสังหารโดยกลุ่มนักลักลอบขุดทองอย่างผิดกฎหมาย ในพื้นที่ตะวันแถบตะวันตกเฉียงเหนือของบราซิล ติดกับพรมแดนประเทศเปรูและโคลอมเบีย


       โดยตามรายงานของทางมูลนิธิชนเผ่าอินเดียนแดงของบราซิล หรือ ฟูไน (Funai) เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวนักขุดทองได้ 2 ราย หลังจากพวกเขาได้มีการดื่มสุราจนไม่ได้สติ แล้วเอ่ยปากคุยโวโอ้อวดถึงเรื่องการสังหารกลุ่มชนเผ่าดังกล่าว โดยพวกเขาได้กล่าวอวดอ้างว่า หลังจากการฆ่าได้จัดการหั่นศพของคนป่าเหล่านั้นเป็นชิ้น ๆ แล้วโยนทิ้งลงแม่น้ำ

          การฆาตกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณพื้นที่ Vale do Javari บนเนื้อที่กว้างใหญ่ประมาณกว่า 21 ล้านเอเคอร์ (ราว 52.5 ล้านไร่ ) และอยู่ห่างจากมาเนาส์ เมืองหลวงของรัฐอามาโซนัส  ประเทศบราซิล ประมาณ 745 ไมล์ (ราว 1,200 กิโลเมตร) ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีชนเผ่าพื้นเมืองอาศัยอยู่กันจำนวนอย่างน้อย 14 ชนเผ่า

          โดย อะเดลสัน โครา คานามารี หัวหน้าชนเผ่าหนึ่ง เผยกับรายงานของท้องถิ่น ระบุว่า มีชาวเผ่าจำนวน 18-21 ราย ถูกโจมตีและฆ่าเสียชีวิต ซึ่งหากเรื่องราวดังกล่าวนี้มีการยืนยันข้อเท็จจริง ทางมีแชล เตเมร์ ประธานาธิบดีบราซิล และรัฐบาลของเขาจะต้องออกมารับผิดชอบต่อการฆาตกรรมทำลายเผ่าพันธุ์ในครั้งนี้


         "กลุ่มคนบุกรุกเหล่านี้ คือพวกเจ้าของที่ดิน, นักล่าสัตว์ และนักขุดทอง พวกชนเผ่าหลายคนถูกฆ่าตายขณะที่อยู่โดยลำพัง ซึ่งพวกเราไม่สามารถรู้ได้แน่ชัดว่าเหตุเกิดวันที่เท่าไหร่ และจำนวนคนที่ตายทั้งหมดมีกี่คน" อะเดลสัน กล่าว

          ทั้งนี้ทางด้านองค์กรนานาชาติที่ส่งเสริมและช่วยเหลือการอยู่รอดของชนเผ่า (Survival International) ได้ออกมาประณามเหตุการสังหารดังกล่าว พร้อมทั้งยังได้เผยข้อมูลว่า เรื่องราวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนก่อน แต่เพิ่งจะมาถูกเปิดเผยเป็นที่รับรู้ หลังจากทางนักขุดทองดังกล่าวหลุดปากพูดเรื่องนี้ออกมา

          โดยสื่อท้องถิ่นระบุว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐและทางเจ้าหน้าสำนักงานอัยการกำลังอยู่ระหว่างร่วมมือกันดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

ภาพจาก survivalinternational
https://hilight.kapook.com/view/160105

No comments:

Post a Comment