Thursday, June 1, 2017

พบกับ แบมบี้ กวางน้อยตาใสที่ละลายใจพรานป่า จนสุดท้ายกลายมาเป็นเพื่อนรัก




             เปิดเรื่องราวอันอบอุ่นใจของ แบมบี้ กวางตาใส และอดีตนายพราน จากนักล่าผู้เชี่ยวชาญก็เปลี่ยนไปมื่อได้เจอกับลูกกวางตัวเล็ก ตอนนี้หันหลังให้กับการฆ่า และมาเป็นเพื่อนซี้กับเหล่าสัตว์เรียบร้อยแล้ว

              อลาดิโน มอนเตส คือชายที่เกิดและเติบโตมากับผืนป่าของภูเขาเซียร์รา เด เปญญามายอร์ ในเมืองอัสตูเรียส ทางตอนเหนือของประเทศสเปน เขาเป็นล่าผู้เชี่ยวชาญ ยิงกวางเป็นมาตั้งแต่อายุยังน้อย แต่หลังจากที่ใช้ชีวิตแบบนักล่ามานานหายทศวรรษ เขาก็ได้พบเจอกับเจ้าแบมบี้ กวางน้อยตาใสน่ารัก ที่เปลี่ยนชีวิตเขาไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ


             เรื่องราวชีวิตอันน่าสนใจของชายผู้นี้ถูกหยิบยกนำมาเปิดเผยโดยเว็บไซต์อ็อดดิซิตี้เซ็นทรัล เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 เผยว่า อลาดิโน ในวัย 53 ปีจำเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อนได้อย่างชัดเจน เพราะมันคือจุดพลิกผันในชีวิตเขา ในวันนั้นอลาดิโนขับรถจี๊ปคันเล็กขึ้นไปบนภูเขา เขาเจอวัว 2 ตัวกำลังกินหญ้าอยู่ มีลูกกวางตัวน้อยตัวหนึ่งคอยเดินตามอยู่ใกล้ ๆ

 
              อลาดิโนค่อนข้างแปลกใจที่เห็นภาพเช่นนั้น เนื่องจากปกติแล้วกวางมักจะไม่ค่อยออกมาคบค้าสมาคมกับฝูงวัว เขาจึงเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ จนสังเกตเห็นว่าเนื้อตัวลูกกวางเต็มไปด้วยบาดแผล และถ้าปล่อยมันเอาไว้แบบนี้ มันต้องตายแน่ ๆ อลาดิโนจึงอุ้มมันขึ้นรถแล้วพามันกลับบ้าน คอยดูแลรักษาพยาบาลจนมันหายดีและพร้อมกลับเข้าสู่ป่า


            แต่เมื่ออลาดิโนเอามันไปปล่อย แทนที่มันจะวิ่งเข้าป่าหายไป มันกลับมาคลอเคลียอยู่ข้าง ๆ เขาไม่ยอมห่าง อลาดิโนไม่สามารถทำใจขับหนีมันได้ เขาจึงเอากลับมันไปเลี้ยงที่บ้าน และมันก็กลายมาเป็นเพื่อนซี้คู่ใจที่อยู่เคียงข้างเขานับจากนั้น

 
              อลาดิโนเล่าว่าเขาล่ากวางมาตั้งแต่ยังเด็ก ๆ โดยล่ามาเพื่อเป็นอาหาร ไม่ใช่กีฬาเพื่อความสนุก แต่เมื่อมีแบมบี้เข้ามาใช้ชีวิต มุมมองในการล่าสัตว์ของอลาดิโนก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เขาไม่เคยยิงสัตว์อีกเลยแม้แต่ตัวเดียว

 
              "ผมเป็นคนรักสัตว์มาโดยตลอด แต่ผมเรียนรู้การล่าสัตว์มาจากพ่อ เราล่าสัตว์เพื่อมากินเป็นอาหาร แต่ตั้งแต่ผมมีแบมบี้ ผมไม่ก็ล่าสัตว์อะไรอีกเลยครับ" อลาดิโนกล่าวถึงมุมมองชีวิตของเขาที่เปลี่ยนไปหลังจากมีเจ้าแบมบี้


            ปัจจุบันอลาดิโนเปิดธุกริจบาร์ชื่อ ลาส ปราเอเรส (Las Praeres) อยู่บนภูเขา ท่ามกลางวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของธรรมชาติ โดยสูงจากระดับน้ำทะเล 1,140 กิโลเมตร เจ้าแบมบี้ที่เติบโตเป็นกวางสาวคือดาวเด่นของที่นี่ บางครั้งแบมบี้จะเดินเข้ามาในบาร์ เดินไปตามโต๊ะ ปล่อยให้คนโน้นคนนี้ลูบหัวเล่น ทำให้มันเป็นที่รักของนักท่องเที่ยว และสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคน

              อลาดิโนกล่าวว่า การที่แบมบี้อยู่ใกล้ชิดกับเขา มันทำให้กวางตัวเอง ๆ รู้สึกว่าเขาปลอดภัย ไว้ใจได้ และไม่กลัวที่จะเข้ามาใกล้ ๆ เขา ซึ่งนอกจากเหล่ากวางแล้ว อลาดิโนยังชอบช่วยเหลือสัตว์อื่น ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะจิ้งจอก เขามีความสุขทุกครั้งที่ได้เจอพวกมัน และได้เอาอาหารให้มันกิน

 
              "แค่ผมพูดถึงสัตว์เหล่านี้ ผมก็รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจแล้วครับ พวกมันคือสัตว์ที่ผมรักและพวกมันพิเศษมาก ผมไม่รู้เลยว่าสมัยก่อนผมฆ่าพวกมันลงได้ยังไง เพราะตอนนี้พวกมันทุกตัวคือชีวิตของผมครับ" อลาดิโนกล่าว


https://pet.kapook.com/view172433.html

No comments:

Post a Comment