Thursday, January 21, 2016

เผยคลิปฉีดหมึกใส่ไข่แดง ชีวิตน้อยเต้นไหว ทำเอากินไข่ไม่ลงเลย



         ดูคลิปการทดลองชวนทึ่ง ฉีดหมึกไส่ไข่ที่ผสมแล้ว เห็นหัวใจของตัวอ่อนลูกเจี๊ยบน้อยเต้นตุบ สูบฉีดเลือดหล่อเลี้ยงทั่ว

          กว่าที่บรรดาเหล่าสัตว์ทั้งหลายจะเติบโตขึ้นมาได้ ก็ล้วนต้องผ่านระยะเป็นตัวอ่อนกันมาก่อนทั้งนั้น สำหรับมนุษย์วัยตัวอ่อน เขาว่าหน้าตาเหมือนลูกอ๊อด แล้วถ้าเป็นตัวอ่อนก่อนจะฟักออกมาเป็นลูกเจี๊ยบของไก่จะหน้าตาเป็นอย่างไร กันนะ เราเลยขอชวนมาดูคลิปการทดลองชวนตื่นตา จากนักวิจัยของสถาบันพยาธิวิทยาเซอร์วิลเลียม ดันน์ แห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ร่วมกับห้องทดลองชีววิทยาสัตว์น้ำ แห่งแมสซาชูเซตส์ สหรัฐฯ ที่ได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์วารสารวิทยาศาสตร์ Cell Picture Show และผลงานอันแสนอัศจรรย์นี้ยังได้รางวัลที่ 1 ของ Nikon Small World in Motion ประจำปี 2011 ด้วย

 

เว็บไซต์เดลี่เมล ได้ช่วยอธิบายรายละเอียดว่า ไข่ไก่ใบนี้ได้รับการผสมแล้ว ซึ่งภายในมีตัวอ่อนหรือเอ็มบริโอ ที่เพิ่งมีอายุเพียง 72 ชั่วโมง ถูกนำมาเปิดเปลือกออกอย่างระมัดระวัง โดยวิธีการนี้เรียกว่า "windowing" เปรียบเหมือนการส่องผ่านหน้าต่างดูชีวิตหนึ่งหน่วยน้อย ๆ นี้ โดยตัวอ่อนในไข่ที่ผ่านการทำ windowing แล้ว ยังคงสามารถเจริญต่อไปได้อย่างปกติ เพียงแต่ต้องได้รับการดูแลอย่างดี และปิดประสานฝาเปลือกไข่เข้าที่เดิมเพื่อป้องกันการสูญเสียความชื้นภายใน และไข่ก็จะฟักเป็นลูกเจี๊ยบได้ในราว 21 วัน


         หมึกถูกฉีดเข้าไปที่ถุงไข่แดงอย่างระมัดระวังผ่านเข็มปลายแหลมเล็กพิเศษ จุดเล็ก ๆ ที่ปลายเข็มจิ้มลงไปนั้น เป็นหลอดเลือดแดงของว่าที่ลูกไก่ตัวน้อย และเพียงชั่วอึดใจ สีของน้ำหมึกก็ซ่านกระจายแตกเป็นเส้นสายออกไปทั่วถุงไข่แดง และเห็นหัวใจดวงน้อย ๆ เต้นตุบอย่างชัดเจน นักวิจัยเผยว่า วิธีการนี้ได้มอบข้อมูลอันมีค่าด้านการศึกษาการพัฒนาของระบบประสาทส่วนกลาง ของสิ่งมีชีวิต



          อย่างไรก็ตามสำหรับไข่ที่เราบริโภคกันและที่มีขายในท้องตลาดนั้น เป็นไข่ที่ไม่ได้รับการผสมจากพ่อพันธุ์ ฉะนั้นจึงวางใจได้ว่าคุณจะไม่มีทางตอกไข่แล้วเจอตัวอ่อนไก่อยู่ข้างใน เว้นเสียแต่จะแจ็กพอตได้ไข่ผสมแล้วปนมาด้วยเท่านั้น

 

          ว่าแต่หลังจากดูคลิปนี้แล้ว ก็รู้สึกไม่ค่อยอยากเมนูไข่เท่าไรแล้วสิ ^^"


ภาพจาก NikonMicroscopes
http://hilight.kapook.com/view/131865

No comments:

Post a Comment