Monday, December 7, 2015

ช็อก มหาลัยการแพทย์จีนใช้หมาไว้ทดลองผ่าตัด จับขังดาดฟ้าในสภาพสุดเวทนา




สุนัขหลาย สิบตัวถูกทารุณกรรมทั้งทางร่างกายและจิตใจ บางตัวนอนไร้ลมหายใจพร้อมบาดแผลหลายจุดทั่วร่าง ในขณะที่อีกหลายตัวถูกล่ามโซ่เพื่อรอความตายจากการทดลอง โดยพวกมันถูกขังอยู่บนดาดฟ้าของตึกในมหาวิทยาลัยแพทย์แห่งเมืองซีอาน ประเทศจีน


          แม้สุนัขจะได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ แต่ก็ยังมีมนุษย์บางจำพวกอีกมากมายที่ไม่เห็นคุณค่าของชีวิตน้อย ๆ เหล่านี้ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ล่าสุด ซึ่งเกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยการแพทย์แห่งเมืองซีอาน วิทยาเขตเว่ยหยาง มณฑลส่านซี ประเทศจีน ณ ที่แห่งนั้น กลุ่มพิทักษ์สัตว์ได้บุกเข้าไปให้ความช่วยเหลือสุนัขหลายสิบตัวที่มีสภาพ ย่ำแย่ ทั้งจากการถูกนำไปเป็นสัตว์ทดลอง และถูกปล่อยปละละเลยให้ทนหิวโซ


          เรื่องราวถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 โดยเว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ ซึ่งระบุว่า กลุ่มพิทักษ์สัตว์ได้บุกเข้าไปให้ความช่วยเหลือสุนัขหลายสิบตัว ที่ถูกขังอยู่บนดาดฟ้าของตึกหนึ่งในมหาวิทยาลัย ที่นั่นพวกเขาพบภาพอันแสนสลดใจของสุนัขที่น่าสงสาร

 
          หลายตัวไร้ลมหายใจ นอนนิ่งไม่ไหวติงอยู่บนพื้นดาดฟ้า ที่ท้องและคอของพวกมันมีแผลผ่าตัด ส่วนปากและขาทั้งสี่ข้างถูกเชือกมัดเอาไว้แน่นหนา ส่วนสุนัขบางตัวก็โชคดีที่ยังมีชีวิตอยู่ แม้จะมีเลือดไหลทะลักออกมาจากแผลที่ถูกมนุษย์ใจโหดผ่าทิ้งเอาไว้


        นอกจากนี้ ทีมพิทักษ์สัตว์ยังพบสุนัขอีกราว 20 ตัว ถูกล่ามโซ่ไว้อย่างแน่นหนา พวกเขาคาดว่าสุนัขเหล่านี้น่าจะถูกจับไปเป็นสัตว์ทดลองในเวลาอันใกล้ พวกมันผอมและหิวโซเพราะได้กินอาหารแค่วันละมื้อ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่นำอาหารมาให้มันในเวลา 20.00 น. ของทุกวัน

 
          ด้านอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแพทย์อธิบายว่า พวก เขาได้ฉีดยาที่ทำให้สุนัขไร้ความรู้สึกเจ็บปวดอย่างสิ้นเชิง ก่อนที่จะนำพวกมันไปไว้บนดาดฟ้าตึก ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมสัตว์ทดลองสำหรับสถาบันฝึกฝนแพทย์เฉพาะทาง แต่เมื่อทีมพิทักษ์สัตว์ถามว่า ทำไมจึงไม่การุณยฆาตสุนัขก่อนแล้วจึงนำไปทดลอง เขาก็ตอบกลับมาแค่เพียงว่า “ไม่มีงบเพียงพอ


         ส่วนด้านนักศึกษาที่ได้เรียนในสถาบันฝึกฝนแพทย์เฉพาะทางเล่าว่า พวกเขาได้เรียนวิธีการผ่าตัดและเย็บแผล ด้วยการฝึกผ่าตัดไส้ติ่งของสุนัขเหล่านี้นั่นเอง

 
          อย่างไรก็ดี ทางการมหาวิทยาลัยได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดการศพของสุนัขเหล่านี้ให้ดี พร้อมกันนี้ยังได้ออกคำสั่งให้ระงับการฝึกผ่าตัดดังกล่าวแล้ว


            หลังจากภาพชุดนี้ถูกเผยแพร่ออกไปในสังคมออนไลน์ของจีน ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงและรุนแรง เพราะนอกจากจะมีภาพแสนสะเทือนใจของสุนัขที่ถูกนำไปเป็นเพียงสิ่งทดลอง ก็ยังมีคลิปที่ถูกปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ไม่นาน ซึ่งเป็นภาพของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งในมหาวิทยาลัยแห่งนี้กำลังแขวนคอสุนัขทั้งเป็น






ภาพจาก NetEase, cnwest
http://hilight.kapook.com/view/130123

No comments:

Post a Comment